image banner
kh KỸ NĂNG XỬ LÝ SAU KHI BỊ LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN
KỸ NĂNG XỬ LÝ SAU KHI BỊ LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN Xử lý sau khi bị lừa đảo trực tuyến 1. Trường hợp bị dẫn dụ chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo Không ít trường hợp nạn nhân nhẹ dạ cả tin, làm theo lời dẫn dụ của đối tượng lừa đảo và tự chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng này. Trong trường hợp gặp phải tình huống tương tự, nạn nhân cần phải: Dừng chuyển tiền Tuyệt đối không tiếp tục làm theo lời dẫn dụ của đối tượng lừa đảo. Liên hệ ngay lập tức với ngân hàng Để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch. Sao lưu lịch sử giao tiếp, giao dịch Nhanh chóng lưu lại các đoạn hội thoại với đối tượng lừa đảo, lịch sử giao dịch chuyển khoản nhằm phục vụ cho quá trình điều tra và truy vết đối tượng. Sao lưu lịch sử giao tiếp, giao dịch Trình báo vụ việc lừa đảo trực tuyến với các cơ quan chức năng như lực lượng công an địa phương. Cảnh báo cho gia đình và bạn bè Về trường hợp lừa đảo này để họ có thể đề phòng những chiêu trò tiếp theo có thể xảy ra. 2. Xử lý sau khi bị lừa đảo trực tuyến Trường hợp bị mất các thông tin đăng nhập, chiếm quyền điều khiển thiết bị Trong trường hợp các đối tượng lừa đảo có thông tin đăng nhập tài khoản hay chiếm được quyền điều khiển thiết bị và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, người dùng cần. Liên hệ với ngân hàng hoặc các đơn vị tài chính Trong trường hợp thông tin tài chính bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt, liên hệ ngay với ngân hàng hoặc các đơn vị tài chính để thông báo về sự cố và khóa tài khoản. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các đối tượng thực hiện giao dịch trái phép. Thay đổi toàn bộ mật khẩu có độ khó cao Trên 12 ký tự (bao gồm chữ số chữ hoa, chữ thường và các ký tự đặc biệt) đồng thời bật tính năng bảo mật hai bước trên các nền tảng trực tuyến đang sử dụng. Kiểm tra thiết bị và hệ thống Sử dụng phần mềm diệt virus và các công cụ bảo mật khác để quét thiết bị nhằm phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại. Cài đặt lại hệ thống thiết bị Sử dụng phần mềm diệt virus và các công cụ bảo mật khác để quét thiết bị nhằm phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại. Trình báo lừa đảo Trình báo vụ việc lừa đảo trực tuyến với các cơ quan chức năng như lực lượng công an địa phương. Giám sát tài khoản và tín dụng Theo dõi tài khoản ngân hàng và báo cáo tín dụng để phát hiện các hoạt động bất thường hoặc trái phép. Gửi cảnh báo Về Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ  canhbao.khonggianmang.vn Học hỏi từ kinh nghiệm Xem xét lại cách thức lừa đảo nhằm phòng tránh các tình huống tương tự trong tương lai. Theo dõi kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia trên Facebook, TikTok để cập nhật các tin tức an toàn thông tin, đặc biệt là lừa đảo trực tuyến.                                                                                               CỤC AN TOÀN THÔNG TIN

kiên cố với
những “nguyên tắc vàng” để bảo vệ bản thân và cộng đồng
kh KỸ NĂNG XỬ LÝ SAU KHI BỊ LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN

Xử lý sau khi bị lừa đảo trực tuyến

1. Trường hợp bị dẫn dụ chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo

Không ít trường hợp nạn nhân nhẹ dạ cả tin, làm theo lời dẫn dụ của đối tượng lừa đảo và tự chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng này. Trong trường hợp gặp phải tình huống tương tự, nạn nhân cần phải:

Dừng chuyển tiền

Tuyệt đối không tiếp tục làm theo lời dẫn dụ của đối tượng lừa đảo.

Liên hệ ngay lập tức với ngân hàng

Để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch.

Sao lưu lịch sử giao tiếp, giao dịch

Nhanh chóng lưu lại các đoạn hội thoại với đối tượng lừa đảo, lịch sử giao dịch chuyển khoản nhằm phục vụ cho quá trình điều tra và truy vết đối tượng.

Sao lưu lịch sử giao tiếp, giao dịch

Trình báo vụ việc lừa đảo trực tuyến với các cơ quan chức năng như lực lượng công an địa phương.

Cảnh báo cho gia đình và bạn bè

Về trường hợp lừa đảo này để họ có thể đề phòng những chiêu trò tiếp theo có thể xảy ra.

2. Xử lý sau khi bị lừa đảo trực tuyến

Trường hợp bị mất các thông tin đăng nhập, chiếm

quyền điều khiển thiết bị

Trong trường hợp các đối tượng lừa đảo có thông tin đăng nhập tài khoản hay chiếm được quyền điều khiển thiết bị và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, người dùng cần.

Liên hệ với ngân hàng hoặc các đơn vị tài chính

Trong trường hợp thông tin tài chính bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt, liên hệ ngay với ngân hàng hoặc các đơn vị tài chính để thông báo về sự cố và khóa tài khoản. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các đối tượng thực hiện giao dịch trái phép.

Thay đổi toàn bộ mật khẩu có độ khó cao

Trên 12 ký tự (bao gồm chữ số chữ hoa, chữ thường và các ký tự đặc biệt) đồng thời bật tính năng bảo mật hai bước trên các nền tảng trực tuyến đang sử dụng.

Kiểm tra thiết bị và hệ thống

Sử dụng phần mềm diệt virus và các công cụ bảo mật khác để quét thiết bị nhằm phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại.

Cài đặt lại hệ thống thiết bị

Sử dụng phần mềm diệt virus và các công cụ bảo mật khác để quét thiết bị nhằm phát hiện và loại bỏ phần mềm độc hại.

Trình báo lừa đảo

Trình báo vụ việc lừa đảo trực tuyến với các cơ quan chức năng như lực lượng công an địa phương.

Giám sát tài khoản và tín dụng

Theo dõi tài khoản ngân hàng và báo cáo tín dụng để phát hiện các hoạt động bất thường hoặc trái phép.

Gửi cảnh báo

Về Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn

Học hỏi từ kinh nghiệm

Xem xét lại cách thức lừa đảo nhằm phòng tránh các tình huống tương tự trong tương lai. Theo dõi kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia trên Facebook, TikTok để cập nhật các tin tức an toàn thông tin, đặc biệt là lừa đảo trực tuyến.

CỤC AN TOÀN THÔNG TIN

  • TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THỊ TRẤN THỐNG NHẤT - HUYỆN YÊN ĐỊNH -TỈNH THANH HÓA
  • Địa chỉ: Thị Trấn Thống Nhất - Yên Định - Thanh Hóa - 0982.469.574
  • Email: ngocchinh.ho@gmail.com
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Ngọc Chinh - Chủ Tịch UBND TT Thống Nhất
  • Bản quyền thuộc về: UBND THỊ TRẤN THỐNG NHẤT - HUYỆN YÊN ĐỊNH -TỈNH THANH HÓA
Chung nhan Tin Nhiem Mang